Quick Service

4 เทคนิคสำคัญ ปั้น Quick Service ให้ติดลมบน

การลงทุนเปิดแฟรนไชส์ธุรกิจใดสักธุรกิจนั้น ถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญและต้องคิดไตร่ตรองให้รอบคอบ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนว่าแฟรนไชส์ธุรกิจจะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหนเท่านั้น แต่ยังต้องคิดล่วงหน้ามองให้เห็นภาพชัดเจนด้วยว่า เมื่อตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์มาเปิดดำเนินการแล้ว เราจะมีวิธีการบริหารจัดการอย่างไร เพื่อให้แฟรนไชส์เติบโตได้อย่างมั่นคงและมีอนาคต

ซึ่งจริงอยู่ที่ส่วนหนึ่งก็เป็นความรับผิดชอบของบริษัทแฟรนไชส์ต้นสังกัด แต่ความสำเร็จที่มั่นคงก็จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากผู้ลงทุนไม่ช่วยผลักดันสนับสนุนด้วย และ 4 เทคนิคจากนี้ไป คือ แนวทางการปั้นแฟรนไชส์ Quick Service ให้ยอดรุ่งพุ่งติดลมบน และเติบโตได้อย่างมั่นคงยั่งยืน ที่เจ้าของสาขามือใหม่และมือเก๋าทุกคน ไม่ควรมองข้าม

Quick Service

1.จุดพลุให้ปังด้วยการตลาดออนไลน์ตั้งแต่ก้าวแรก

ในยุคที่ผู้คนซึ่งเป็นผู้บริโภคเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการของเรา ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนฟีดหน้าจอโทรศัพท์มือถือ หนทางที่ไม่ใช่แค่ทางรุ่ง แต่เป็นทางรอดที่ถ้าไม่ให้ความสำคัญก็รับรองได้เลยว่า โอกาสประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจนั้นจะลดน้อยหายลงไปกว่าครึ่งแน่ๆ ก็คือ “การทำการตลาดออนไลน์” ซึ่งทางบริษัทมีการสนับสนุนช่วยเหลือให้ผู้ตัดสินใจลงทุนเปิดแฟรนไชส์ Quick Service ด้วยส่วนหนึ่ง

โดยเมื่อเปิดสาขาปุ๊บ จะมีการซื้อโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านเฟสบุคแฟนเพจของบริษัทให้ทันที เพื่อให้กลุ่มลูกค้าที่อาศัยอยู่รอบบริเวณสาขาที่ตั้งทราบว่า มี Quick Service สาขาใหม่เปิดให้บริการแล้ว และมีบริการอะไรที่เป็นประโยชน์อำนวยความสะดวกให้กับชุมชนได้บ้าง แต่การสนับสนุนจากต้นสังกัดเพียงด้านเดียวนั้นไม่พอ แต่ทางสาขาเองก็ควรที่จะช่วยด้วยอีกแรงหนึ่ง ซึ่งการใช้การตลาดออนไลน์ประชาสัมพันธ์การมีอยู่ของสาขานั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ควรทำตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อสร้างความรับรู้ให้ได้มากที่สุด และดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการให้ได้มากที่สุด จนทำให้สาขามีรายได้ได้อย่างรวดเร็ว

2.ใช้ทุกช่องทางรายได้ที่มี ให้เต็มที่ที่สุด

แฟรนไชส์ Quick Service แตกต่างจากแฟรนไชส์ส่งพัสดุอื่นๆ ทั่วไป ตรงที่มีช่องทางในการสร้างรายได้มากกว่าหนึ่งช่องทาง โดยนอกจากบริการส่งพัสดุด่วนแล้ว สาขา Quick Service ยังสร้างรายได้จากช่องทางอื่นๆ ได้อีก อาทิ บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส จ่ายบิล เติมเงิน บริการต่อ พ.ร.บ. ประกัน ภาษี รถยนต์ บริการถ่ายรูปด่วนติดบัตร บริการแนะนำสินเชื่อบ้านและรถยนต์ของธนาคารไทยพาณิชย์ บริการเป็นจุด Drop Off ให้กับลาซาด้าและช้อปปี้ บริการถ่ายเอกสาร ส่ง Fax เป็นต้น

ซึ่งหากสาขาให้ความสำคัญกับทุกช่องทางรายได้ให้เต็มที่ ก็จะทำให้มีรายได้เข้ามาในหลายๆ ช่องทาง ทำให้ลูกค้า 1 ท่าน เกิดความรู้สึกว่า Quick Service เป็นมากกว่าแค่ที่จัดส่งพัสดุ แต่เป็นที่พึ่งในการให้บริการกิจธุระจำเป็นแบบครบวงจร ก่อเกิดเป็นความไว้ใจ และคิดถึง Quick Service บ่อยขึ้น ทำให้ลูกค้า 1 ท่านที่เข้ามาใช้บริการ สามารถใช้บริการได้หลากหลาย และก่อเกิดเป็นรายได้หลายทางที่ทำให้สาขามีความมั่นคงได้มากยิ่งขึ้น

3.ต่อยอด Quick Service ด้วยการทำธุรกิจอื่นร่วมด้วย

อีกหนึ่งความแตกต่างที่สร้างความโดดเด่นและความมั่นคงกับสาขา Quick Service ที่ไม่สามารถหาได้ง่ายๆ จากแฟรนไชส์อื่นๆ ก็คือ การอนุญาตให้ทำธุรกิจอื่นร่วมด้วยได้ภายใต้แบรนด์ของ Quick Service กล่าวคือ แม้ผู้ลงทุนจะตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ Quick Service แล้ว ก็ยังสามารถเปิดขายของอื่นๆ ทำกิจการอื่นๆ ร่วมไปด้วยได้ เช่น เปิดร้านกาแฟ เปิดร้านหนังสือเช่า เปิดร้านขายยา เปิดร้านชำขายของต่างๆ หรือแม้กระทั่งจะเป็นธุรกิจขายตรงชุมชน ธุรกิจประกันภัยที่เปิดสำนักงานประกันร่วมด้วยก็ได้ ฯลฯ

ซึ่งการที่ Quick Service เปิดให้ผู้ลงทุนสามารถทำธุรกิจอื่นร่วมได้นั้น จะช่วยเพิ่มโอกาสในการดึงลูกค้าเข้าสาขาได้มากขึ้น คือถ้าลูกค้าเข้ามาใช้บริการด้วยเพราะ Quick Service เมื่อเห็นบริการอื่นๆ ของธุรกิจเสริมที่เปิดร่วมด้วย ก็จะสามารถกลายเป็นลูกค้าอีกต่อหนึ่งได้ และเช่นกันหากลูกค้าเข้ามาด้วยบริการของธุรกิจเสริม เมื่อมาพบว่ามีบริการของ Quick Service ซึ่งครอบคลุมการดำเนินชีวิตประจำวันในทุกๆ ด้าน ในที่สุดแล้วลูกค้าก็จะเข้ามาใช้บริการอย่างใดอย่างหนึ่งของสาขาในที่สุด ก่อเกิดเป็นการส่งเสริมเกื้อกูลกัน ทำให้สามารถมีรายได้ที่มั่นคงได้มากยิ่งขึ้น

4.บริการทุกระดับให้ประทับใจที่สุด

เหนือสิ่งอื่นๆ ใดนอกจากเทคนิคต่างๆ ในการสร้างช่องทางรายได้ สร้างความรับรู้ให้เกิดความสนใจจนดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้นั้น สิ่งสำคัญที่เป็นหัวใจหลักเลยก็คือ “การต้องรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ให้ได้” เพื่อทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ เป็นประจำ จนทำให้สาขามีรายได้ที่มั่นคงและค่อยๆ เติบโตได้อย่างยั่งยืน ซึ่งสิ่งที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำได้นั้นก็คือ “การบริการที่ดีและน่าประทับใจ”

ด้วยธุรกิจของ Quick Service เป็นธุรกิจบริการ อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้เบาใจจากธุระสำคัญที่ต้องรีบดำเนินการให้เสร็จสิ้น ดังนั้น แนวทางในการบริการจึงต้อง สุขภาพ เข้าใจลูกค้า รวดเร็ว ยิ้มแย้มแจ่มใส แนะนำแนวทางในการรับบริการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อทำให้ลูกค้าประทับใจ โดยตราบใดที่สาขายังไม่สามารถบริการลูกค้าได้ดี จนเป็นที่พอใจแล้วล่ะก็ ตราบนั้นยอดรายได้ของสาขาก็จะไม่สม่ำเสมอ เพราะดึงลูกค้ากลับมาใช้ซ้ำไม่ได้ แต่หากสาขาบริการดี ต่อให้เราไม่มีลูกค้าใหม่เพิ่ม แต่เรามีฐานลูกค้าประจำจำนวนมากพอ ก็เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจคืนทุน และมีกำไรได้อย่างมั่นคงต่อเนื่องเรื่อยไปได้ เพราะแฟรนไชส์ Quick Service เป็นการจ่ายเงินลงทุนก้อนเดียวจบ หมายความว่าเมื่อทำรายได้จนคืนทุนแล้ว ทุกๆ เดือนหลังจากนั้นคือกำไรล้วนๆ นั่นเอง

การตลาดออนไลน์ การสร้างช่องทางรายได้เพิ่มเติมให้หลากหลาย และใช้ทุกช่องทางรายได้ให้เต็มที่ ไม่พึ่งรายได้ทางเดียว และการให้บริการที่เข้าใจลูกค้านั้น ถือเป็นหัวใจหลักสำคัญของการทำธุรกิจทุกประเภท ไม่เพียงแค่เฉพาะกับการเปิดแฟรนไชส์กับ Quick Service เท่านั้น ซึ่งหากผู้ลงทุนเห็นความสำคัญและปฏิบัติได้ตามแนวทางข้างต้น ร่วมกับการปฏิบัติตามคำแนะนำของบริษัทต้นสังกัด ก็จะทำให้เกิดการบริการจัดการสาขาแฟรนไชส์ที่เป็นระบบ จนประสบความสำเร็จ คืนทุนไว กำไรเร็ว และเติบโตได้อย่างมั่นคงยั่งยืนในที่สุด

โดยปัจจุบันแฟรนไชส์ Quick Service ได้พิสูจน์ให้เห็นชัดเจนทางหนึ่งแล้วว่า เป็นธุรกิจที่มีอนาคต มีระบบการจัดการที่ดี และสามารถสร้างอาชีพที่มั่นคง รายได้ที่มั่นคงให้กับคนไทยได้ ด้วยการได้รับความไว้วางใจ และมีจำนวนสาขาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วไทย กว่า 450 สาขาแล้ว โดยขาดว่าภายในต้นปีหน้าจะแตะ 600 สาขาได้ไม่ยาก เพราะมีผู้ลงทุนพร้อมเปิดสาขาทุกเดือน

 

 

 

READ  ทำไมต้องไป Quick Service เมื่อคิดถึงเรื่องประกันรถ
Scroll to top