ดียังไง เมื่อ Quick Service เป็นจุด Drop Off Lazada & Shopee

ปัจจุบันการซื้อขายของออนไลน์นั้นกำลังค่อยๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความสะดวกสบายที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการออกไปซื้อของเองตามสถานที่ต่างๆ นั่นเองที่ทำให้เมื่อมีผู้ใช้บริการมาก “ระบบการจัดส่งสินค้าพัสดุ” จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ร้านค้าต่างๆ ที่ขายของอยู่กับ Lazada และ Shopee สามารถจัดส่งสินค้าให้กับผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วทันใจ และหนึ่งในระบบที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์นั้นก็คือ จุดบริการ Drop Off นั่นเอง

จุดบริการ Drop Off คืออะไร?

จุดบริการ Drop Off คือ บริษัทตัวแทนผู้ให้บริการ “การจัดส่งสินค้า” ซึ่งจะมีสาขาต่างๆ จำนวนมากกระจายครอบคลุมอยู่ทั่วทั้งประเทศ เพื่อให้เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายของอยู่บน Lazada และ Shopee สามารถนำ “สินค้าที่แพ็คแล้ว” มาฝากส่งได้ ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใดก็ตาม เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ในการส่งสินค้าสู่มือลูกค้า

กล่าวคือ ถึงแม้ว่าบ้านเราจะอยู่สุขุมวิท แต่ถ้าเราเกิดต้องผ่านไปทางรังสิต แล้วเจอจุดบริการ Drop Off ก็สามารถนำสินค้าไปฝากส่งได้ที่จุดบริการตรงรังสิตเช่นกัน

ข้อดีของการที่ Quick Service เป็นจุดบริการ Drop Off

เนื่องด้วยในปัจจุบัน มีจำนวนร้านค้าออนไลน์บน Lazada และ Shopee รวมกันมากกว่าหลายพันร้าน จึงทำให้มีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์กระจายตัวอยู่ครอบคลุมทั่วประเทศ และการที่ Quick Service ซึ่งมีจำนวนกว่า 350 สาขาทั่วไทย เป็นจุด Drop Off นั้น จึงถือเป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในการจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อ ผู้ลงทุนเปิดแฟรนไชส์ Quick Service ดังนี้

1. ทำให้มีลูกค้ามาใช้บริการจุด Drop Off เป็นจำนวนมาก ซึ่งทุกๆ กล่องพัสดุที่ฝากส่งผู้ลงทุนจะได้รับค่าคอมมิสชั่นตอบแทน
2. เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการจุด Drop Off มากขึ้น ก็จะทำให้มีโอกาส นำเสนอบริการอื่นๆ ในร้าน สาขา Quick Service ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บริการจำหน่ายบรรจุภัณฑ์สำหรับห่อพัสดุ บริการเติมเงิน จ่ายบิล ต่อ พ.ร.บ. ประกันภัย ภาษีรถยนต์ หรือบริการนำเสนอสินเชื่อบ้านและรถยนต์ ฯลฯ ซึ่งทุกบริการล้วนนำมาซึ่งรายได้เข้าสู่ร้านสาขา
3. ทำให้ภาพลักษณ์ของร้านสาขา Quick Service ได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้น ในฐานะพันธมิตรหลักของ Lazada และ Shopee ซึ่งปัจจุบันตัวแทนจุดให้บริการ Drop Off ของ Lazada Shopee นั้น มีอยู่เพียงแค่ไม่กี่บริษัท และทั้งหมดคือบริษัทยักษ์ใหญ่ อาทิ Kerry Express และ ไปรษณีย์ไทย
4. ช่วยทำให้ฐานผู้ใช้บริการร้าน Quick Service มีจำนวนมากขึ้น เพราะจากเดิมที่ยังไม่เป็นจุดให้บริการ Drop Off ของ Lazada และ Shopee ผู้ใช้บริการ Quick Service ส่วนใหญ่อาจเป็นบุคคลทั่วไปที่มาจัดส่งพัสดุ หรือมาใช้บริการด้านอื่นๆ แต่พอเมื่อได้รับการประกาศให้เป็นจุด Drop Off อย่างเป็นทางการ

จึงทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์แล้ว การส่งพัสดุนั้น จะเฉลี่ยส่งคราวละจำนวนมากๆ นั่นจึงไม่เพียงแค่ทำให้เจ้าของร้านสาขา Quick Service มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างเดียว แต่ยังมียอดจำนวนของการจัดส่งพัสดุที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าด้วย ซึ่งแน่นอนว่า จำนวนชิ้นของการส่งพัสดุนั้น หมายถึงรายได้และกำไรของร้านสาขา

การที่ Quick Service เป็นจุดให้บริการ Drop Off ของ Lazada และ Shopee นั้น ถือได้ว่าเป็นข้อดีที่นำประโยชน์มาให้ทั้งกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์และเจ้าของร้านสาขา Quick Service โดยทางฝั่งพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นั้น ก็จะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น คือไม่ต้องเสียเวลานาน ไม่ต้องรอคิว นำพัสดุมา Drop ไว้ได้เลย แถมยังช่วยลดค่าขนส่งซึ่งเป็นต้นทุนในการทำงานลงได้มาก ทำให้มีกำไรเพิ่มมากขึ้น อีกด้วย ส่วนร้านสาขา Quick Service ผู้ลงทุนก็จะได้ลูกค้าที่มีคุณภาพอย่างพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มาใช้บริการมากขึ้น ทำให้มีรายได้และมีโอกาสสร้างรายได้จากช่องทางอื่นๆ ของแฟรนไชส์ได้มากขึ้นนั่นเอง

READ  ข้อห้าม 10 อย่างที่แม่ค้าออนไลน์ห้ามทำ
Scroll to top