ทำไม Quick Service จึงรุ่ง ในทุ่งบริษัทส่งพัสดุเอกชนทั่วไทย

แม้ปัจจุบันทุกคนจะมองเห็นเทรนด์ มองเห็นโอกาสในการเติบโตของ “ธุรกิจขนส่งพัสดุด่วน” เนื่องด้วยยุคดิจิตอลที่ครอบคลุมทั่วทุกหัวระแหง พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์กลายเป็นอาชีพที่มีแนวโน้มการเติมโตขึ้นเรื่อยๆ แต่กระนั้นเอง “บริษัทขนส่งเอกชน” ก็มีเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเช่นกัน ทำให้ในตลาดที่ดูมีอนาคต ก็มีการแข่งขันที่ดุเดือด จึงกลายมาเป็นความลังเลใจและสงสัยว่า “ถ้าเปิด Quick Service แล้วจะรุ่งแค่ไหน?” จะสู้กับคู่แข่งอื่นๆ ทั้งรายเล็กรายใหญ่ได้หรือไม่ วันนี้เราจึงมีคำตอบมาฝากกันว่า ทำไม Quick Service จึงเติบโตได้ดี แม้ท่ามกลางการแข่งขันสูงในแวดวงธุรกิจขนส่งพัสดุด่วน

ทำไม Quick Service จึงรุ่ง ในทุ่งบริษัทส่งพัสดุเอกชนทั่วไทย

1. เพราะ Quick Service เป็นพันธมิตรกับ 2 ยักษ์ใหญ่สุดในวงการขนส่งพัสดุ

บริษัทขนส่งพัสดุอื่นเมื่อก้าวเข้ามาสู่ตลาด สิ่งที่ขาดไปแน่นอนเลยก็คือ ความน่าเชื่อถือที่จะทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า “ของจะไม่หาย พัสดุที่ส่งไปจะถึงมือผู้รับแน่นอน” ซึ่งจะแตกต่างจาก Quick Service โดยสิ้นเชิง เพราะ Quick Service เป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับ Kerry และ ไปรษณีย์ไทย 2 ยักษ์ใหญ่สุดในวงการขนส่งพัสดุ โดยสาขาของ Quick Service เปรียบเสมือนเป็น “จุดให้บริการ” ของทั้ง 2 บริษัทขนส่ง ใช้ระบบขนส่งของทั้ง 2 บริษัทในการจัดส่งพัสดุไปยังผู้รับ จึงทำให้เกิดความเชื่อมั่นได้มากกว่า ซึ่งยิ่งแบรนด์ของไปรษณีย์ไทยและ Kerry แข็งแกร่งมากเท่าไร Quick Service ก็ยิ่งแข็งแกร่งและเติบโตตามไปด้วย และด้วยจุดเด่นที่แตกต่างข้อนี้เอง จึงทำให้แม้ในพื้นที่ ในตลาดธุรกิจขนส่งจะมีคู่แข่งมากแค่ไหน Quick Service ก็ยังได้รับความไว้วางใจในการใช้บริการมากกว่าอยู่ดี

2. เพราะ Quick Service มีต้นทุนการขนส่งต่ำกว่า จึงยืนระยะและโตได้มั่นคงกว่า

หลายคนอาจมองว่าแฟรนไชส์ Quick Service ใช้เงินลงทุนก้อนแรกสูงเป็นหลักแสน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เป็นการลงทุนหลักแสนที่ “จบพร้อมเปิดได้ภายในเงินก้อนเดียว” และด้วยระบบบริหารจัดการ ช่องทางรายได้ต่างๆ บวกกับ “พันธมิตรทางธุรกิจ” ที่ได้มาด้วยนั้น ทำให้ Quick Service ลดต้นทุนในการดำเนินการลงไปได้มาก และมีโอกาสในการทำรายได้ได้มากขึ้น ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ต้นทุนในระบบจัดส่งพัสดุ ที่ด้วยเพราะ Quick Service เป็นพันธมิตรกับ Kerry และไปรษณีย์ไทย เสมือนเป็นจุดให้บริการของทั้ง 2 บริษัทขนส่ง

จึงทำให้สาขาไม่ต้องมีต้นทุนในการขนส่งอะไรเลย เนื่องจากลูกค้ามาส่งพัสดุ ฝากสินค้าไว้ เลือกว่าจะส่งระบบไหน แล้วในแต่ละวัน ก็จะมีรถพัสดุของบริษัทพันธมิตร มารับพัสดุไปส่งเข้าระบบให้ แต่พัสดุทุกกล่องที่นำมาส่งที่ Quick Service นั้น สาขาจะได้รับส่วนแบ่งรายได้ทุกกล่อง จุดนี้เองจึงทำให้ Quick Service แข็งแรง และยืนระยะได้นานกว่า บริหารต้นทุนการจัดการได้ดีกว่า และมีโอกาสสำเร็จได้มากกว่า แฟรนไซส์ส่งพัสดุที่ผู้ลงทุนต้องแบกค่าบริหารจัดการด้านการจัดส่งพัสดุเอง

3. เพราะ Quick Service ไม่ได้พึ่งพารายได้จากการขนส่งอย่างเดียว

แฟรนไชส์ Quick Service เป็น “ร้านสารพัดบริการ” ที่ไม่ได้พึ่งรายได้จากการให้บริการขนส่งพัสดุเพียงอย่างเดียว แต่มี “ช่องทางรายได้มากมายหลายช่องทาง” ไม่ว่าจะเป็น รายได้จากการให้บริการต่อ พรบ. ประกัน ภาษี รถยนต์ รายได้จากการให้บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส จ่ายบิล เติมเงิน รายได้จากการแนะนำสินเชื่อบ้านและรถยนต์ ในฐานะผู้แนะนำอย่างเป็นทางการของธนาคารไทยพาณิชย์ รายได้จากการเป็นจุด Drop Off ให้กับลาซาด้าและช้อปปี้ ที่ไม่ต้องไปส่งพัสดุเอง แต่เป็นจุดรับฝากส่งที่ได้ส่วนแบ่งกำไรทุกกล่อง รายได้จากการจองตั๋วเครื่องบินภายในประเทศ ถ่ายรูปด่วนติดบัตร ถ่ายเอกสาร ฯลฯ

ซึ่งด้วยการมีช่องทางรายได้หลากหลายดังกล่าว ทำให้ในสถานการณ์ที่การส่งพัสดุไม่ดี ยอดตก สาขาของ Quick Service ก็ยังคงมีรายได้ทางอื่นๆ เข้ามาพยุงร้านเอาไว้ ทำให้คืนทุนได้ไว กำไรเร็ว และไม่สั่นคลอนง่ายๆ แม้สถานการณ์เศรษฐกิจจะมีปัญหา ซึ่งต่างจากบริษัทขนส่งพัสดุเอกชนอื่นๆ ที่พึ่งพารายได้ทางเดียวจากการขนส่งพัสดุ จึงทำให้มีความเสี่ยงมากกว่าเมื่อเกิดภาวะวิกฤตเศรษฐกิจสังคมขึ้น

4. เพราะ Quick Service มีทีมที่ปรึกษาที่ดูแลใกล้ชิด

แฟรนไชส์ Quick Service ก่อนจะเปิดให้บริการได้ จะต้องมีการอบรมและแนะนำวิธีการบริหารจัดการร้านสาขาก่อนอย่างเข้มข้น ตลอดจนถึงในวันเปิดร้านช่วงแรก ก็จะมีพี่เลี้ยงค่อยไปดูแลประกบใกล้ชิด เพื่อให้สาขาสามารถเรียนรู้การปฏิบัติงานจริงได้อย่างมืออาชีพ ภายหลังจากนั้น สาขาก็ยังสามารถขอรับคำปรึกษาและคำแนะนำได้ตลอด จึงมั่นใจได้ว่าจะมีคนคอยช่วยเหลือไม่ทอดทิ้งเสมอ ในขณะเดียวกันทางบริษัท Quick Service เอง ก็ยังมีเพจหลักของบริษัท คอยประชาสัมพันธ์ทำการโปรโมทสร้างการรับรู้ให้กับสาขาด้วยทางหนึ่ง รวมถึงยังมีทึมออนไลน์ คอยช่วยตอบคำถาม ข้อร้องเรียน ถามหาตำแหน่งสาขาต่างๆ ให้ด้วย จึงทำให้ในการดำเนินการของสาขานั้น เป็นไปอย่างราบรื่น แม้เกิดอุปสรรคติดขัด ก็สามารถก้าวผ่านไปได้ หากปฏิบัติตามคำแนะนำ ซึ่งจุดนี้เอง จะแตกต่างจากแฟรนไชส์อื่นๆ ทั่วไป ที่อาจดูแลไม่ทั่วถึง

5. เพราะ Quick Service ลงทุนครั้งเดียว แต่เก็บเกี่ยวได้ตลอดชีพ

ปัจจุบัน Quick Service มีพันธมิตรที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจอยู่เป็นจำนวนมาก อาทิ ไปรษณีย์ไทย เคอรี่เอ็กซ์เพลส บริษัทประกันภัยกว่า 30 แห่งทั่วประเทศ ธนาคารไทยพาณิชย์ Lazada และ Shopee เป็นต้น ซึ่งในเงินลงทุนหลักแสนที่ผู้ลงทุนจ่ายมานั้น ในวันหน้า หาก Quick Service มีพันธมิตรเพิ่มขึ้น มีช่องทางรายได้ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ก็ไม่ได้มีการจะต้องจ่ายเพิ่มแต่อย่างใด แต่สาขาสามารถมี “บริการ” มี “พันธมิตรทางธุรกิจ” เพิ่มขึ้นได้เลย

ซึ่งจะทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า การลงทุนกับ Quick Service เป็นการลงทุนแบบมีอนาคต มีโอกาสเติบโตในระยะยาว และมีความมั่นคงสูงมาก เนื่องด้วย Quick Service ก่อตั้งขึ้นมาภายใต้แนวคิดที่ว่าจะเป็น “ร้านสารพัดบริการ” เป็น “จุดเดียวจบครบทุกบริการ” ที่จะไม่พึ่งพารายได้ทางใดทางเดียว ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้ Quick Service แตกต่างจากแฟรนไชส์อื่นๆ และยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของธุรกิจขนส่งพัสดุในปัจจุบัน

READ  เจ๊งเร็วพังไว 3 เหตุผลที่ทำให้แฟรนไชส์ทุนต่ำไม่เวิร์ค

กว่า 450 สาขาทั่วประเทศไทย ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา จนปัจจุบันที่แนวโน้มการขยายสาขาของ Quick Service มีเปิดใหม่เรื่อยๆ ทุกเดือนนั้น แสดงให้เห็นอย่างขัดเจนว่า “Quick Service” แข็งแรงพอจะสู้กับสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงได้ แข็งแรงพอที่จะต่อสู้กับคู่แข่งรายอื่นๆ ได้ เพราะหลายๆ ธุรกิจที่เข้ามาใหม่ แรกๆ อาจจะหวือหวา แต่ก็ไม่สามารถยืนอยู่ได้ในระยะยาว นั่นเองจึงทำให้ผู้สนใจลงทุนที่มองเห็น “โครงสร้างความสำเร็จ” ของ Quick Service ที่แตกต่างจากแฟรนไชส์อื่นๆ ทั่วไป จึงไม่ลังเลใจที่จะร่วมลงทุนกับ Quick Service เลยแม้แต่น้อย เพราะหากช้าไปล่ะก็ ถึงมีทำเลดีแค่ไหน ก็ไม่สามารถเปิดสาขาได้ เพราะนโยบายการขยายสาขาของ Quick Service คือ 1 ตำบล 1 ชุมชน 1 สาขาเท่านั้น เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จและความมั่นคงให้กับสาขา ที่ไม่ต้องกังวลว่าจะมีสาขาแฟรนไชส์เดียวกันมาแย่งกำไรและรายได้ในพื้นที่ไป

Scroll to top