เปิด Quick Service แล้วไม่ปัง เพราะทำผิดพลาดดังนี้

เปิด Quick Service แล้วไม่ปัง เพราะทำผิดพลาดดังนี้

ในการลงทุนทำธุรกิจแบบแฟรนไชส์นั้น แน่นอนว่าจะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูงกว่า การลงทุนทำธุรกิจเอง เพราะแฟรนไชส์มีรูปแบบระบบบริหารจัดการ และขั้นตอนในการทำงาน “สำเร็จรูป” ให้ผู้ลงทุนเรียนรู้และปฏิบัติตามแบบครับถ้วน จึงทำให้ไม่ต้องเสี่ยงเหมือนกันการธุรกิจเอง แต่อย่าไรก็ตาม แม้จะเป็นการลงทุนทำธุรกิจแบบแฟรนไชส์ ก็ยังมีโอกาสไม่รุ่ง จนถึงขั้นเจ๊งและไปไม่รอดได้เช่นกัน โดยสำหรับใครที่ตัดสินใจอยากลงทุนกับ Quick Service แล้วไปไม่รอดนั้น เป็นเพราะทำผิดพลาด ในรายละเอียด ดังต่อไปนี้

เปิด Quick Service แล้วไม่ปัง เพราะทำผิดพลาดดังนี้

1. ไม่พยายามเรียนรู้ที่จะดูแลธุรกิจแบบจริงๆ จังๆ

นี่ถือเป็นสาเหตุของความล้มเหลวอันดับหนึ่ง ที่ทำให้ผู้สนใจลงทุนแฟรนไชส์ไปไม่รอด เพราะมักแต่คิดว่าซื้อแฟรนไชส์แล้ว ทุกอย่างต้องง่าย ต้องได้กำไร ต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้ว แม้แฟรนไชส์ Quick Service จะมีระบบบริหารจัดการ และโครงสร้างรายได้ ขั้นตอนการทำงานที่ดีพร้อมแค่ไหน แต่ถ้าผู้สนใจลงทุนไม่เรียนรู้อย่างตั้งใจจริงๆ ก็จะไม่มีทางเลยที่จะบริหารจัดการสาขาให้มีกำไรและอยู่รอดได้อย่างมั่นคง ดังนั้น แม้ธุรกิจแฟรนไชส์อย่าง Quick Service จะมีระบบช่วยเหลือที่ทำให้ทุกอย่างง่ายมากขึ้นแค่ไหน ผู้ลงทุนก็จำเป็นต้องเรียนรู้อย่างตั้งใจ และดูแลกิจการของสาขาอย่างเต็มที่จริงๆ

2. ไม่ได้ชอบรูปแบบธุรกิจการให้บริการของ Quick Service จริงๆ

Quick Service คือ ร้านสารพัดบริการที่มีช่องทางรายได้หลากหลายช่องทางมาก แต่มีจุดเด่นหลักอยู่ที่บริการขนส่งพัสดุด่วน ที่เป็นพันธมิตรกับ Kerry Express และ ไปรษณีย์ไทย โดยมีฐานะเป็นจุดพักพัสดุให้กับทั้ง 2 บริษัท แล้วใช้ระบบขนส่งของทั้ง 2 บริษัทในการส่งพัสดุให้กับลูกค้า ทำให้ไม่มีต้นทุนในการจัดส่งพัสดุ แต่ได้กำไรทุกกล่องพัสดุที่ส่ง ซึ่ง หลายๆ คนพอเห็นจุดเด่นตรงนี้แล้ว ก็เกิดความรู้สึกว่า “น่าจะเวิร์ค” จึงคิดแต่เพียงว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้มีธุรกิจที่มั่นคง อยู่ในกระแสของโลกยุคดิจิตอล มาช่วยทำให้ชีวิตมีรายได้มากขึ้น แต่ลืมคิดไปว่า “ตัวเองไม่ได้รู้จักและชื่นชอบในการให้บริการด้านขนส่งพัสดุ” ทำให้เมื่อเปิดสาขาไป จึงดูแลลูกค้าได้ไม่ดี และมีความรู้สึกยุ่งยากที่จะคอยเรียนรู้และให้บริการจนลูกค้าประทับใจ

ซึ่งแน่นอนว่าเพราะขาดความหลงใหลในการให้บริการ ในธุรกิจขนส่ง จึงทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่ายมากขึ้น และลุกลามจนกลายเป็นการบอกต่อ ทำให้ลูกค้าหนีหายจากสาขาไปในที่สุด ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจลงทุน จึงต้องสำรวจจิตใจตัวเองดูอย่างถี่ถ้วนว่า เราชอบธุรกิจขนส่ง และการเป็นร้านสารพัดบริการที่ให้บริการครบวงจรไหม? เราชอบงานบริการหรือไม่? เพราะถ้าคำตอบคือ “ไม่ชอบ” โอกาสที่จะทำให้แฟรนไชส์ที่ลงทุนไปประสบความสำเร็จนั้น ก็จะลดน้อยลงกว่าครึ่งทันที

3. ไม่ใช้ทุกช่องทางรายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ความโดดเด่นของแฟรนไชส์ Quick Service ที่ไม่เหมือนแฟรนไชส์อื่นทั่วไป คือ “การมีช่องทางรายได้มากกว่า 1 ช่องทาง” โดยนอกเหนือจากบริการจัดส่งพัสดุด่วนแล้ว Quick Service ก็ยังมีบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส จ่ายบิล เติมเงิน มีบริการเป็นจุด Drop Off ให้กับลาซาด้าและช้อปปี้ บริการต่อ พรบ. ประกันภัย ภาษีรถยนต์ บริการถ่ายรูปด่วนติดบัตร บริการจองตั๋วเครื่องบิน บริการแนะนำสินเชื่อบ้านและรถยนต์ ในฐานะพันธมิตรที่เป็นผู้แนะนำของธนาคารไทยพาณิชย์ ฯลฯ ซึ่งในช่องทางรายได้ต่างๆ ที่มีนั้น ทำให้สาขาของ Quick Service สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงได้ แม้ในสถานการณ์ภาวะวิกฤต

ซึ่งความผิดพลาดที่ทำให้สาขาเกิดวิกฤตรายได้ คือการไม่ได้ใช้ช่องทางรายได้ทั้งหมดให้ครบถ้วน ไปมุ่งเน้นเพียงช่องทางใดเพียงช่องทางเดียว จนเสียโอกาสไป ซึ่งหากช่วงไหนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้น ก็อาจส่งผลทำให้สาขาไปไม่รอดได้ ทั้งนี้ สำหรับสาขา Quick Service ที่ใช้ช่องทางรายได้อย่างเต็มที่นั้น สามารถคืนทุนได้รวดเร็วภายใน 6 เดือน และจากนั้นก็เป็นรายได้ที่มั่นคงเลี้ยงสาขาและเลี้ยงตัวเองแบบเติบโตขึ้นได้เรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง

4. ไม่ทำบัญชีรายรับจ่ายจ่ายสาขาอย่างเป็นระบบ

ถือเป็นปัญหาใหญ่อีกข้อหนึ่ง ซึ่งไม่ได้พบได้เฉพาะกับธุรกิจแฟรนไชส์เท่านั้น แต่พบได้กับทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ ที่สุดท้ายแล้วก็ไปไม่รอด เพราะไม่ได้มีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายอย่างเป็นระบบ คือ มีรายได้เข้ามา ก็เก็บใส่กระเป๋าเดียว และพอต้องการจะใช้จ่ายทั้งเรื่องร้านสาขาหรือเรื่องส่วนตัว ก็หยิบเงินจากกระเป๋ารายได้มาใช้ จนทำให้สภาพคล่องหาย ทำให้ไม่มีเงินเก็บ มองไม่เห็นรายได้ ไม่เห็นกำไรที่ชัดเจน จนสุดท้ายก็เกิดปัญหาการเงินในที่สุด ดังนั้น ถ้าไม่ต้องการให้เกิดปัญหานี้ล่ะก็ ในแนวทางการบริหารจัดการสาขาอย่างเหมาะสม จึงจำเป็นต้องทำบัญชีรายรับรายจ่ายให้ชัดเจน เพื่อให้มองเห็นต้นทุน รายได้ รายจ่าย และกำไรทั้งหมด เพื่อให้เราเก็บเงินได้จริง มีกำไรจริง และเติบโตไปพร้อมกับสาขาได้จริง

5. ไม่สนใจการทำการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์

แม้ว่าทาง Quick Service สาขาใหญ่ จะมีการช่วยทำการตลาดประชาสัมพันธ์ให้กับสาขาเปิดใหม่แล้ว แต่ทางผู้ลงทุนเองก็จำเป็นจะต้องทำการตลาดเพิ่มเติมด้วย เพื่อให้ “สาขา” เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยการทำการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์นั้น จะเป็นการสร้างความรับรู้ให้ผู้คนในทำเลรู้จักเรา และเข้ามาทดลองใช้บริการ ซึ่งด้วยรูปแบบการบริการของ Quick Service เน้นไปที่การใช้บริการซ้ำ จึงทำให้การทำการตลาดมีผลมาก โดยอาจจะหนักในช่วงแรก แต่เมื่อมีลูกค้าประจำแล้ว ต้นทุนในการทำโฆษณาก็จะต่ำลง เกิดการบอกต่อได้มากขึ้น และในระยะยาว รายได้ของสาขาจะมั่นคงมากๆ เพราะทุกคนกลับมาใช้บริการซ้ำอย่างต่อเนื่อง

แม้รูปแบบ โครงสร้าง และระบบบริหารจัดการของแฟรนไชส์ Quick Service จะดีแค่ไหน และได้รับการพิสูจน์มากว่า 10 ปี กว่า 450 สาขา แล้วว่าเวิร์คจริง ทำรายได้ที่มั่นคงให้กับผู้ลงทุนได้จริง แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ยังมีอีกหลายๆ ปัจจัยที่มีโอกาสทำให้ “บางสาขา” เกิดความล้มเหลวได้ แต่โอกาสในการล้มเหลวจะลดน้อยลง และโอกาสความสำเร็จจากการลงทุนเปิดแฟรนไชส์ Quick Service จะเพิ่มมากขึ้นได้เรื่อยๆ ก็ด้วย “การปฏิบัติตามคำแนะนำ” ของทีมงาน ซึ่งหากสาขาไหนทำตามคำแนะนำอย่างตั้งใจ ก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ง่ายมากขึ้น เร็วขึ้น เหมือนกับที่กว่า 450 สาขาทำได้แล้วในวันนี้

READ  “3 ไม่” ที่ต้องใส่ใจ ให้ได้ทำเลที่ใช่เปิด Quick Service
Scroll to top