คืนทุนไม่ไวกำไรไม่ปัง 3 สิ่งต้องระวังเมื่อเปิด Quick Service

คืนทุนไม่ไวกำไรไม่ปัง 3 สิ่งต้องระวังเมื่อเปิด Quick Service

“คืนทุนให้ไวที่สุด” คือ สิ่งสำคัญที่ผู้ลงทุนทำธุรกิจ ลงทุนแฟรนไชส์ทุกคนให้ความสำคัญ เพราะยิ่งคืนทุนไวเท่าไร ก็หมายความว่าหลังจากนั้นเป็นต้นไปจะเป็นกำไรล้วนๆ แบบเต็มเม็ดเต็มเหนี่ยว ทั้งนี้ ในการลงทุนเปิดแฟรนไชส์กับ Quick Service นั้น มีระยะเวลาเฉลี่ยของการคืนทุนอยู่ที่ 8-24 เดือน ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยของ 350 สาขาทั่วประเทศ โดยหากถามว่ามีสาขาที่คืนทุนเร็วกว่า 8 เดือนหรือไม่ คำตอบก็คือมี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย แต่ 3 สิ่งต่อจากนี้ไป คือสิ่งที่ผู้ลงทุน Quick Service ต้องระวังไว้ให้ดีที่สุด เพราะหากไม่จัดการให้ดีล่ะก็ รับรองได้เลยว่า จะคืนทุนได้ช้ากว่าปกติ แน่นอน

คืนทุนไม่ไวกำไรไม่ปัง 3 สิ่งต้องระวังเมื่อเปิด Quick Service

1. ใช้ช่องทางรายได้ไม่ครบถ้วน ไม่เต็มที่

จุดเด่นที่ทำให้แฟรนไชส์ Quick Service แตกต่างและเหนือกว่าแฟรนไชส์อื่นๆ ก็คือ การเป็นแฟรนไชส์ที่มีช่องทางรายได้มากกว่า 1 ช่องทาง โดยมีมากกว่า 8 ช่องทางด้วยกัน อาทิ บริการส่งพัสดุด่วน บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส จ่ายบิล เติมเงิน บริการจองตั๋วเครื่องบิน บริการถ่ายรูปด่วน ถ่ายเอกสาร บริการเป็นจุด Drop Off ของ Lazada และ Shopee บริการต่อ พ.ร.บ. ประกันภัย ภาษี บริการแนะนำสินเชื่อบ้านและรถยนต์ของธนาคารไทยพาณิชย์ ฯลฯ

ซึ่งหากผู้ลงทุน ใช้ช่องทางรายได้ทุกช่องทางอย่างเต็มที่ล่ะก็ จะสามารถทำรายได้ต่อเดือนได้สูง คืนทุนไว และทำกำไรได้มากอย่างแน่นอน อย่างเช่น การแนะนำสินเชื่อบ้านและรถยนต์นั้น ค่าเฉลี่ยของค่าคอมิสชั่นต่อรายจะอยู่ที่ 3,000 บาท เลยทีเดียว ซึ่งหากรวมกับช่องทางรายได้อื่นๆ และช่องทางรายได้หลักอย่างการส่งพัสดุด่วนแล้ว ก็จะทำให้สาขามีรายได้หลัก 3-4 หมื่นต่อเดือนได้ไม่ยาก แต่กลับกันเลยหากผู้ลงทุน ไม่ใช้ช่องทางรายได้ที่มีมากมายซึ่งเป็นจุดแข็งจุดเด่นให้ครบถ้วนเต็มที่ ก็จะทำให้รายได้ต่อเดือนนั้นลดลง และคืนทุนได้ช้าลงนั่นเอง

2. ให้บริการไม่ดี ทำให้ลูกค้าประทับใจไม่ได้

Quick Service เป็นแฟรนไชส์ที่มีหัวใจหลักสำคัญคือเน้นการให้บริการที่หน้าสาขา ซึ่งทุกๆ ช่องทางรายได้ของ Quick Service นั้น ล้วนต้องอาศัยการให้คำแนะนำ การให้บริการ เป็นสิ่งเชื่อมโยงความผูกพันระหว่างลูกค้ากับสาขาทั้งสิ้น ดังนั้น หากสาขาไม่พิถีพิถันในการให้บริการลูกค้าให้ดี ทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจ อาทิ พูดจาไม่สุภาพ แก้ไขปัญหาให้ลูกค้าไม่ได้ ไม่เต็มใจแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า ฯลฯ ก็จะทำให้ไม่เกิดการใช้ซ้ำ ไม่กลายเป็นลูกค้าประจำ และไม่เกิดการไว้ใจ เชื่อใจบอกต่อ ซึ่งหากสังเกตดูดีๆ เราจะพบว่า บริการของ Quick Service นั้น เป็นบริการที่ต้องทำบ่อยๆ เป็นประจำ ดังนั้น หากเราไม่สามารถบริการลูกค้าให้ดี สร้างความประทับใจไม่ได้ ทำให้ลูกค้ากลับมาใช้ซ้ำไม่ได้ ก็เท่ากับ เสมือนเป็นการตัดโอกาสการทำรายได้ที่มั่นคงของตัวเองไป ทำให้โอกาสการคืนทุนไวกำไรเร็วนั้นเป็นไปได้ยากมากยิ่งขึ้น

3. ขาดการประชาสัมพันธ์ให้คนในพื้นที่รู้จัก

เมื่อเปิดร้านสาขาของ Quick Service สิ่งสำคัญที่ต้องทำให้ได้อย่างเร่งด่วนที่สุดคือ ทำให้ทุกคนในพื้นที่ ในตำบลของเรารับทราบว่า มีร้าน Quick Service เกิดขึ้น และร้าน Quick Service ของเรานั้น สามารถให้บริการอะไรกับทุกคนได้บ้าง ซึ่งทำได้ง่ายๆ หลายวิธี อาทิ การแจกใบปลิว การติดประกาศ การใช้รถกระบะประชาสัมพันธ์ตามแหล่งชุมชน ตลอดจนการใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์ ฯลฯ

ซึ่ง ในส่วนหนึ่งนั้น ทาง Quick Service ศูนย์ใหญ่ ก็จะช่วยทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ให้ โดยใช้เพจของบริษัท ประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนทราบว่า สาขาไหน เปิดแล้วบ้าง อันจะทำให้มีผู้คนรับทราบมากขึ้น แต่ทั้งนี้ ทางสาขาเองก็ต้องช่วยประชาสัมพันธ์ในพื้นที่อีกทางหนึ่งด้วย เพื่อให้เกิดความรับรู้และมาใช้บริการให้มากขึ้น ซึ่งหากมองข้ามเรื่องการประชาสัมพันธ์นี้ไปล่ะก็ จะเหมือนกับการเปิดร้านอาหาร แต่ไม่บอกใครว่าเราเปิดร้าน และผลที่ตามมาก็คือ ไม่มีผู้เข้ามาใช้บริการ และทำให้คืนทุนช้า เติบโตช้าในที่สุดนั่นเอง

Quick Service ถือเป็นแฟรนไชส์ที่มีระบบบริหารจัดการ และแนวทางในการทำงาน การทำการตลาดที่ครบวงจร ครอบคลุมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งเมื่อผู้ลงทุนตัดสินใจเปิดแฟรนไชส์ Quick Service แล้ว ก็จะได้รับการฝึกอบรม ดูแลอย่างใกล้ชิด ได้รับการให้แนวทาง ข้อปฏิบัติ คำแนะนำในการทำงานอย่างเต็มที่ ตลอดจนยังสามารถปรึกษาได้ตลอด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเราเชื่อว่า หากผู้ลงทุน ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และคำแนะนำอย่างเต็มที่แล้วล่ะก็ จะสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง คืนทุนได้ไว ทำกำไรได้ และประสบความสำเร็จได้เฉกเช่นเดียวกับ กว่า 350 สาขาทั่วประเทศที่เปิดให้บริการอยู่มาเรื่อยๆ กว่า 9 ปี

READ  Quick Service คือธุรกิจที่เหมาะกับใครที่สุด?
Scroll to top